Hiện
nay,với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, báo chí điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng,
và có xu hướng thay thế cho báo chí in ấn ( báo giấy). Việc ra đời ngày càng
nhiều trang báo chí điện tử khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi : Liệu hoạt động
báo chí điện tử có phải xin giấp phép ? Câu trả lời là có. Vậy, thủ tục xin cấp
giấy phép hoạt động báo chí điện tử như thế nào?
|
Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử |
Thứ nhất, về hồ sơ cấp giấy phép hoạt
động báo chí điện tử
Điều
7 Thông tư 33/2011/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông : Quy định chi tiết
việc cấp Giấy phép hoạt động báo chí điện tử, Giấy phép chuyên trang báo chí điện
tử quy định như sau :
Cơ quan chủ quản đề nghị cấp phép hoạt động
báo chí điện tử gửi hai (02) bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Quản
lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử). Hồ sơ gồm có:
a)
Tờ khai đề nghị cấp phép hoạt động báo chí điện tử (Mẫu số 1);
Trường
hợp cơ quan chủ quản không phải là Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương thì phải có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 51/2002/NĐ-CP
ngày 26/4/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
b)
Bản sao có chứng thực quyết định thành lập cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép hoạt
động báo chí điện tử;
c)
Đề án hoạt động báo chí điện tử của cơ quan chủ quản phê duyệt, trong đó nêu
rõ:
-
Sự cần thiết, mục đích và cơ sở pháp lý;
-
Chứng minh đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 của Thông tư này;
-
Tên gọi, các tên miền, logo (nếu có) của cơ quan báo chí điện tử;
-
Kết cấu và nội dung thông tin: các chuyên trang, chuyên mục (tôn chỉ mục đích,
ngôn ngữ thể hiện, các nội dung chính);
-
Giao diện, hình thức báo chí điện tử. Trang chủ của báo, tạp chí điện tử phải
hiển thị các thông tin: Tên báo chí điện tử; Tên cơ quan chủ quản; Số giấy
phép, ngày cấp; Địa chỉ trụ sở chính; Số điện thoại, email; Họ và tên Tổng biên
tập. Đối với trang chủ của chuyên trang báo chí điện tử phải có thêm tên chuyên
trang;
-
Các thông tin tiện ích, thông tin thu phí;
-
Tổ chức thực hiện, quy trình xuất bản và quản lý nội dung.
d)
Dự kiến danh sách tổng hợp nhân sự: Lãnh đạo cơ quan báo chí điện tử, trưởng
các phòng ban chuyên môn, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ kỹ thuật của
cơ quan báo chí điện tử (Mẫu số 2).
đ)
Sơ yếu lý lịch lãnh đạo cơ quan báo chí điện tử (tổng biên tập, phó tổng biên tập)
(Mẫu số 3).
e)
Văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông địa phương xác nhận có đủ điều kiện về
trụ sở, trang thiết bị, nhân sự và các điều kiện khác theo quy định theo phân
công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với
các tổ chức đề nghị cấp phép hoạt động báo chí điện tử ở địa phương.
g)
Bản in mầu giao diện trang chủ báo chí điện tử, trang chủ chuyên trang của báo
chí điện tử.
Thứ hai, về thẩm quyền cấp giấy
phép và thời hạn giải quyết:
Bộ
Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm xem xét, giải quyết việc cấp phép hoạt
động báo chí điện tử (Mẫu số 5). Trường hợp không cấp phép thì trong thời hạn
ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và
Truyền thông có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 098.1214.789